Tài khoản ngân hàng ảo là gì?

Tài khoản ngân hàng ảo là tài khoản con của một tài khoản ngân hàng chính. Công nghệ này được cung cấp bởi ngân hàng, giúp cho việc chỉ sử dụng một tài khoản ngân hàng vẫn có thể phân biệt doanh thu giữa nhiều điểm bán, cửa hàng, chi nhánh hoặc dự án.

Tài khoản ngân hàng ảo thường được gọi với tên khác như Tài khoản ảo, Virtual Account hoặc VA.

Minh hoạ tài khoản ngân hàng ảo
Minh hoạ tài khoản ngân hàng ảo

Đặc điểm của tài khoản ngân hàng ảo

  • Số tài khoản ảo: Thường là dãy số, dãy chữ cái hoặc cả chữ lẫn số.
  • Tên thụ hưởng: Có thể hiệu chỉnh theo ý khách hàng hoặc không (tuỳ chính sách từng ngân hàng).
  • Đi theo tài khoản chính: Mỗi tài khoản chính có thể tạo nhiều tài khoản ảo, một tài khoản ảo thuộc một tài khoản ngân hàng chính.
  • Cách tạo:
    • Tài khoản ảo được tạo bởi giao diện app/web của ngân hàng.
    • Hoặc tại giao diện quản lý tài khoản ảo của công ty fintech như SePay.
  • Nhận thanh toán: Khi chuyển tiền đến số tài khoản ảo, tiền được chuyển trực tiếp đến tài khoản chính. Người chuyển tiền sẽ không biết số tài khoản chính là gì.
  • Không dùng để chuyển tiền:Tài khoản ảo không thể dùng để chuyển tiền đi. Bởi nó chỉ dùng để phân biệt dòng tiền vào của tài khoản chính.
  • Thông tin tại chi tiết giao dịch: Tại phần danh sách giao dịch của ngân hàng, nếu tiền được chuyển vào tài khoản ảo, số tài khoản ảo sẽ nằm ở cột tài khoản ảo.
  • Hỗ trợ: Tài khoản ảo được hỗ trợ bởi cả tài khoản ngân hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp

Phân loại tài khoản ảo

Tài khoản ngân hàng ảo được phân thành ba loại chính là tài khoản ảo theo điểm bán, tài khoản ảo theo khách hàng, và tài khoản ảo theo đơn hàng, cụ thể như sau:

1. Tài khoản ảo theo điểm bán

Tài khoản ảo theo điểm bán thường được tạo cố định cho từng điểm bán hoặc cửa hàng. Đặc điểm:

  • Tài khoản này không có thời gian hết hạn (sử dụng vĩnh viễn).
  • Không cố định số tiền chuyển khoản (người thanh toán có thể chuyển vào với bất cứ số tiền nào).
  • Số tài khoản ảo thường được đặt ngắn gọn, dễ nhớ theo tên điểm bán.
  • Tên người thụ hưởng thường đặt theo tên của công ty hoặc tên điểm bán.

Ví dụ: Cửa hàng Viet Food Xanh tại 116 Thái Hà có số tài khoản ảo tại ngân hàng MSB là VFX116THAIHA, tại 60 Hàm Nghi có tài khoản ảo là VFX60HAMNGHI

Tài khoản ngân hàng ảo tại cửa hàng
Tài khoản ngân hàng ảo theo điểm bán tại cửa hàng

Tài khoản ảo theo điểm bán thường được in QR dạng standee để ở quầy tính tiền của các cửa hàng (QR tĩnh). Khách hàng sẽ quét mã chuyển khoản, thuận tiện cho thanh toán.

2. Tài khoản ảo theo khách hàng

Là tài khoản ảo được tạo theo khách hàng. Mỗi khách hàng của doanh nghiệp sẽ được tạo một tài khoản ảo. Lúc này nếu khách hàng chuyển khoản nạp tiền vào tài khoản ảo, doanh nghiệp sẽ biết được giao dịch đó của khách hàng nào, từ đó ghi nhận thanh toán cho họ.

Đặc điểm:

  • Tài khoản ảo theo khách hàng thường được tạo tự động thông qua API mỗi khi có khách hàng đăng ký mới, tại các hệ thống công nghệ của doanh nghiệp (như web, app).
  • Ứng dụng nhiều ở các ứng dụng có tính chất nạp tiền như app chứng khoán, trò chơi trực tuyến, đóng tiền học phí ở trường học.
  • Tên người thụ hưởng (xuất hiện khi chuyển khoản) thường là tên của khách hàng.

Ví dụ: App chứng khoán MBS ứng dụng tài khoản ảo theo khách hàng để người dùng nạp tiền. Khi nạp tiền vào tài khoản chứng khoán MBS, bạn sẽ phải chuyển khoản vào số tài khoản ảo, mỗi khách hàng có một số tài khoản ảo khác nhau. Chuyển tiền vào số tài khoản ảo đó, bạn sẽ thấy tên người thụ hưởng là tên bạn, bạn chuyển tiền vào MBS sẽ ghi nhận ngay số tiền mà bạn nạp.

Tài khoản ngân hàng ảo theo khách hàng tại app chứng khoán
Tài khoản ngân hàng ảo theo khách hàng tại app chứng khoán

3. Tài khoản ảo theo đơn hàng

Là loại tài khoản ngân hàng ảo được tạo theo đơn hàng. Nghĩa là mỗi đơn hàng sẽ tạo một tài khoản ảo với đặc điểm như sau:

  • Có thời gian hết hạn: Sau khi đơn hàng được thanh toán, tài khoản ảo cũng sẽ bị huỷ vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Hoặc sau khi đơn hàng bị huỷ, tài khoản ảo cũng sẽ bị huỷ.
  • Cố định số tiền thanh toán: Nếu bạn cố ý sửa số tiền thanh toán khác với số tiền của đơn hàng, bạn sẽ không thể chuyển khoản thanh toán, app ngân hàng sẽ báo lỗi khi chuyển khoản.
  • Được tạo động khi đơn hàng được tạo: Khi đơn hàng được tạo, website/ app bán hàng sẽ API đến ngân hàng hoặc SePay để tạo tài khoản ảo.

Ví dụ dưới đây cho thấy website thegioididong.com sử dụng tài khoản ngân hàng ảo theo đơn hàng.

Website thegioididong.com sử dụng tài khoản ngân hàng ảo theo đơn hàng

Ví dụ thực tế áp dụng tại Di Động Việt

Khi chưa áp dụng tài khoản ảo

Di Động Việt là công ty bán lẻ có hơn 60 cửa hàng. Trước đây, khi số lượng cửa hàng ít, để phân biệt doanh thu từng cửa hàng, Di Động Việt sử dụng mỗi cửa hàng một tài khoản ngân hàng. Sau này khi số lượng cửa hàng tăng lên, việc tạo mỗi cửa hàng là một tài khoản ngân hàng là điều không thể. Bởi bộ phận kế toán, tài chính phải kiểm tra số dư, giao dịch từng tài khoản ngân hàng.

Áp dụng tài khoản ảo

Áp dụng tài khoản ngân hàng ảo theo điểm bán, Di Động Việt thực hiện tạo mỗi cửa hàng là một tài khoản ngân hàng ảo để nhận thanh toán. Khi khách hàng chuyển khoản vào tài khoản ảo, tiền sẽ được ghi nhận trực tiếp vào tài khoản chính. Như vậy có thể phân biệt doanh thu của 60 cửa hàng với 60 tài khoản ảo, mà giao dịch, số dư được ghi nhận ở một tài khoản chính.

Thanh toán QR code tại cửa hàng Di Động Việt
Thanh toán QR code tại cửa hàng Di Động Việt

Lợi ích sau khi áp dụng công nghệ tài khoản ảo:

  • Số dư, danh sách giao dịch, tiền vào ra và các dịch vụ tài chính chỉ cần quản lý ở một tài khoản ngân hàng chính.
  • Mỗi giao dịch tiền vào (ghi có) đều biết được giao dịch đến từ cửa hàng nào nhờ vào thông tin tài khoản ảo của từng giao dịch.
  • Ứng dụng tại SePay:
    • Biết được giao dịch của cửa hàng nào, từ đó chia sẻ thông tin giao dịch lên nhóm chat của đội bán hàng của chi nhánh đó.
    • Đối soát dễ dàng, phân biệt giao dịch giữa kênh online và kênh offline (Cửa hàng) nhờ kênh online sử dụng một tài khoản ảo riêng.

Ứng dụng tài khoản ngân hàng ảo

Ngày nay, tài khoản ngân hàng ảo được ứng dụng rất rộng rãi. Điển hình như sau:

  • Chuỗi cửa hàng bán lẻ: Áp dụng tài khoản ảo theo điểm bán để phân biệt doanh thu, thanh toán của từng cửa hàng. Chia sẻ biến động số dư đến nhân viên của từng cửa hàng theo tài khoản ảo.
  • Website thương mại điện tử: Áp dụng tài khoản ảo theo đơn hàng để phân biệt doanh thu của đơn hàng, xác nhận thanh toán tự động theo thời gian thực ngay sau khi khách hàng hoàn tất thanh toán đơn hàng
  • Website/ app nạp tiền như game, chứng khoán: Áp dụng tài khoản ảo theo khách hàng để phân biệt giao dịch nạp tiền của từng khách hàng. Từ đó ghi nhận số tiền nạp một cách tự động.

Các ngân hàng hỗ trợ công nghệ tài khoản ảo

Tại Việt Nam, hầu hết các ngân hàng đã hỗ trợ công nghệ tài khoản ảo (VA). Nếu quý khách sử dụng SePay, quý khách sẽ tạo được tài khoản ảo với các ngân hàng OCB, MSB, KienLong, MB. Hãy liên hệ với SePay để được tư vấn về tài khoản ngân hàng ảo nhé. Hotline: 02873.059.589, email: info@sepay.vn , chat với SePay https://www.facebook.com/messages/t/sepay.vn

5/5 - (6 votes)